Cách Để Ngủ Nhanh Nhất

Tìm hiểu cách để ngủ nhanh nhất, xóa tan cơn mất ngủ kéo dài làm phiền bạn. Ngủ ngon ngủ khỏe cùng sản phẩm chăn ra gối nệm cao cấp Edena đang ưu đãi cực hot.

Làm sao để ngủ nhanh và ngủ sâu hơn 

Bài viết sau cung cấp cho bạn một số cách để ngủ nhanh nhất hiệu quả và dễ thực hiện. Tạm biệt tình trạng khó ngủ, ngủ không đủ sâu. Hãy cùng Edena tìm hiểu xem đó là những phương pháp gì nhé!

1. Tại sao nằm mãi không ngủ được 

Việc nằm mãi trên giường nhưng không thể ngủ có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Stress và lo âu: Tình trạng tâm lý và tinh thần đóng vai trò rất quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ. Cảm giác lo lắng, căng thẳng và áp lực từ công việc, cuộc sống gia đình hoặc các vấn đề cá nhân có thể làm giảm khả năng thư giãn dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

  • Thói quen ngủ không lành mạnh: Sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính trước khi đi ngủ; tiêu thụ nhiều caffeine (cà phê, nước có ga, nước tăng lực…) hoặc chất kích thích; vận động mạnh, ăn no trước khi ngủ…

  • Môi trường ngủ không thuận lợi: Ánh sáng chói, tiếng ồn hoặc nhiệt độ phòng không phù hợp… đều có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

  • Các vấn đề bệnh lý: Đau đầu, động kinh, co giật, bệnh tim, tiểu đường, bệnh phổi, chứng ngưng thở khi ngủ, bệnh Alzheimer, trào ngược axit dạ dày... Ngoài ra, sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ.

  • Vận động không đủ: Thiếu vận động trong ngày có thể làm giảm nhu cầu của cơ thể về giấc ngủ.

Những nguyên nhân trên có thể tương tác với nhau và làm tăng khó khăn trong việc ngủ. Để ngủ nhanh và ngủ sâu hơn, quan trọng nhất là tìm ra lý do chính xác và thực hiện các biện pháp cụ thể để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Mẹo giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ 

Khó ngủ nên làm gì? Edena sẽ mách bạn một số cách ngủ nhanh trong 1 phút dễ thực hiện và vô cùng hiệu quả.

Tập yoga, thiền và chánh niệm

Đây là một trong những cách để ngủ nhanh nhất. Tập yoga, thiền và chánh niệm giúp giảm căng thẳng tinh thần, thư giãn toàn thân. Bằng cách tập trung vào hơi thở, cảm nhận cơ thể, chúng ta có thể loại bỏ những suy nghĩ phiền toái. Chuẩn bị một tâm trí tĩnh lặng cho giấc ngủ sâu.

 

Theo các nhà nghiên cứu, các bài tập này có tác dụng: tăng melatonin (hormone ngủ), tăng serotonin (tiền chất của melatonin), giảm nhịp tim, huyết áp thấp, kích hoạt các phần não kiểm soát giấc ngủ.

Tập thể dục, thể thao 

Tham gia các hoạt động thể dục, thể thao sẽ kích thích sự lưu thông máu và tăng cường độ linh hoạt của cơ thể. Cảm giác mệt mỏi sau khi vận động tạo điều kiện thuận lợi cho việc chìm vào giấc ngủ sâu và không bị gián đoạn. Đây là một mẹo dễ ngủ không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon mà còn rèn luyện được sức khỏe. 

Tập thể dục hằng ngày giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ

Để tối ưu hóa giấc ngủ của bạn, hãy hoàn thành bài tập ít nhất 90 phút trước khi đi ngủ. Chọn những hoạt động có cường độ từ nhẹ đến trung bình như kéo giãn, đi bộ, đạp xe, hoặc cử tạ ở mức độ vừa phải. Tránh các bài tập luyện cường độ mạnh, quá sức vào buổi tối sẽ càng làm bạn khó ngủ hơn.

Tránh ngủ trưa 

Đối với những người thường bị mất ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém vào ban đêm, ngủ trưa có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề này. Ngủ trưa dài hoặc thường xuyên có thể làm giảm nhu cầu ngủ vào buổi tối, gây rối loạn chu trình giấc ngủ. 

Tránh nhìn đồng hồ vào đêm

Hành động nhìn đồng hồ vào ban đêm làm gia tăng sự căng thẳng và gây khó chịu, luôn lo lắng khi nào có thể ngủ, giảm khả năng chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên. 

 

Để ngăn chặn cảm giác lo âu về thời gian trôi, bạn không nên xem đồng hồ vào buổi tối. Tốt nhất là đặt đồng hồ ở ngoài phòng ngủ của bạn. Nếu cần sử dụng báo thức, hãy cài đặt trước và tránh nhìn vào nó khi thức dậy lúc giữa đêm.

Tắt tất cả các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng… có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin trong cơ thể (loại hormone quan trọng giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ). Sự sụt giảm melatonin có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ và gây ra khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên. 

Dấu hiệu mất ngủ

Hãy tắt các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Đây là cách để ngủ nhanh nhất và bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt chỉ sau thời gian ngắn.

Dùng liệu pháp hương thơm

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại hương thơm như cam, chanh, hoa hồng có khả năng giúp cơ thể thả lỏng và làm dịu tâm trạng. Liệu pháp này là cách để ngủ nhanh nhất đã được rất nhiều người áp dụng thành công. Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên hoặc sáp thơm có thể tạo không gian thoải mái và thư giãn trước khi đi ngủ.

Hạn chế uống caffeine

Hạn chế dùng cafein trước khi đi ngủ là cách để ngủ nhanh nhất, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Caffeine là một chất kích thích phổ biến được có trong cà phê, trà, đồ uống có ga… làm tăng sự tỉnh táo và giảm nhu cầu ngủ. Uống caffeine vào buổi chiều tối có thể gây rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng thư giãn trước khi ngủ. 

Điều chỉnh tư thế ngủ

Để có một giấc ngủ đúng cách, tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng. Hãy đảm bảo rằng bạn duy trì lưng thẳng và chọn gối có độ cao phù hợp. Tránh nằm sấp và có thể thử đặt một gối dưới đầu gối để giữ cho hông bạn trong tư thế cân bằng.

Việc tìm ra tư thế ngủ phù hợp nhất với bản thân không phải là điều dễ dàng thực hiện được trong một hoặc hai ngày. Đó là một quá trình mà bạn cần dành thời gian để làm quen và điều chỉnh. Tuy nhiên, đây là cách để ngủ nhanh nhất, cải thiện chất lượng giấc ngủ và nâng cao sức khỏe.

Thay đổi gối nằm êm hơn 

Thay đổi gối nằm không chỉ là việc chọn lựa một loại gối mới, mà còn bao gồm cả việc hiểu rõ nhu cầu cơ bản của cơ thể bạn và tìm ra giải pháp tối ưu cho từng vấn đề cụ thể. Để thực hiện biện pháp này, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Tìm hiểu về chất liệu của gối (có thể là gối gòn mềm cao cấp, gối cao su…)

  • Cân nhắc kích thước và độ cao của gối

  • Lưu ý thói quen ngủ của bạn trong suốt đêm

Duy trì lịch trình ngủ đúng giờ 

Cách để ngủ nhanh nhất là duy trì lịch trình ngủ đều đặn và đúng giờ. Đây là một phần quan trọng giúp bạn ngủ ngon hơn và cải thiện sức khỏe tổng thể. Mỗi người đều có đồng hồ sinh học riêng, một chu kỳ tự nhiên trong cơ thể xác định thời điểm họ cần ngủ hay thức.

Tuân thủ đồng hồ sinh học giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ

Bằng cách duy trì lịch trình sinh hoạt, nghỉ ngơi và thức dậy ổn định mỗi ngày, bạn sẽ tạo ra một chu kỳ ngủ đều đặn cho đồng hồ sinh học của mình. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn cao, để cơ thể tạo thành thói quen. Hãy cố gắng kiên trì cho tới khi tìm ra lịch trình phù hợp nhất với bản thân.

Bạn có thể tận hưởng giấc ngủ sâu và thư giãn hơn bằng cách áp dụng các biện pháp hiệu quả trên. Đừng quên tạo môi trường ngủ thoải mái. Bắt đầu thực hiện những cách đơn giản để ngủ nhanh nhất từ hôm nay. Theo dõi Edena để biết thêm nhiều tips chăm sóc sức khỏe và giấc ngủ. Đừng quên nhấc máy gọi ngay 1900 1569 khi bạn cần những mẫu gối “xịn” cải thiện giấc ngủ nhé!

 
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục