Lợi ích không ngờ của việc ngủ đủ giấc với cơ thể!

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể con người?

Giấc ngủ được xem là chất bôi trơn cho não bộ và cơ thể của mỗi người. Giúp duy trì trạng thái sức khỏe lẫn tinh thần luôn ở mức tốt nhất. Tuy nhiên, để lợi ích của giấc ngủ có thể phát huy hiệu quả tối đa thì trước mắt bạn cần ngủ đủ giấc, ở mỗi độ tuổi sẽ có thời lượng giấc ngủ tiêu chuẩn khác nhau mà bạn có thể theo dõi qua bài viết dưới đây.

1. Thời lượng giấc ngủ tiêu chuẩn đối với từng độ tuổi.

Ở từng độ tuổi, từng đối tượng có các điều kiện môi trường sinh sống cũng như có các cơ địa khác nhau sẽ xuất hiện sự chênh lệch về lượng thời gian cần ngủ đủ giấc, nhưng con số này sẽ không chênh lệch quá lớn, chúng ta nên thực hiện đều đặn để có được hiệu quả tốt nhất.

 

Chúng ta thường thấy riêng ở trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi sẽ có giấc ngủ trải dài trong ngày, và tổng thời gian cho các giấc ngủ ngắt quãng này nằm trong khoảng 16 – 20 giờ là đủ giấc. Ở trẻ nhỏ từ 1 - 4 tuổi thì có thời gian ngủ bắt đầu ngắn hơn, từ khoảng 12 – 14 tiếng/ngày.

Thời gian ngủ của người lớn sẽ ít dần đi bởi các tế bào thần kinh làm nhiệm vụ điều phối giấc ngủ chết dần đi khiến giấc ngủ ngày càng ngắn lại. Tuy nhiên, bạn nên tập cho mình và người thân đảm bảo giấc ngủ đủ giờ. Cụ thể là người từ 5 - 12 tuổi cần ngủ 10 tiếng/ngày, 13 -19 tuổi cần ngủ 9 tiếng/ngày, người lớn phải đảm bảo đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/ngày.

2. Lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ.

Lợi ích của giấc ngủ sâu và đủ thời gian vào ban đêm sẽ khiến cho não bộ của bạn có được khoảng thời gian trống để nghỉ ngơi, có thể đảm bảo việc sàng lọc và tái tạo kí ức một cách tốt nhất. Ngoài ra, giấc ngủ hiệu quả còn khiến cho con người trở nên thoải mái, tích cực và dễ chịu hơn trong mọi hoạt động của cuộc sống.

2.1 Đối với sức khỏe.

Ngủ đủ giấc giúp tái tạo tế bào và khắc phục các tổn thương bên trong cơ thể, có thời gian để cho các cơ quan lần lượt thải độc, quá trình này sẽ giúp cơ thể của bạn thoát khỏi nguy cơ gây ung thư và hạn chế khả năng tích thụ độc tố gây hại đến cơ thể.

 

Tăng miễn dịch và đẩy lùi dịch bệnh, một giấc ngủ ngon sẽ làm tăng số lượng bạch cầu giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Ngủ đủ giấc là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của bạn.

2.2 Chăm sóc sắc đẹp.

Nếu bạn loại bỏ được thói quen thức khuya và thực hiện giấc ngủ có kế hoạch thì chắc chắn bạn sẽ cải thiện được vóc dáng của mình trở nên tốt hơn. Thức khuya sẽ dẫn đến hiện tượng thèm ăn và ăn uống mất kiểm soát, vì thế bạn không nên giữ lại thói quen xấu này.

 

Ngủ sớm và thức dậy sớm đúng giờ sẽ hỗ trợ cho làn da được khỏe đẹp và tươi trẻ. Thời gian trao đổi chất của da diễn ra từ 22h00 đến 4h00 sáng. Vì vậy ngủ sớm không chỉ tốt cho sức khỏe, tinh thần minh mẫn mà còn tạo nên một làn da sáng đẹp hơn.

Bạn cũng nên chú ý đến bộ chăn ra gối, nệm, topper của mình phải luôn luôn sạch sẽ và thường xuyên vệ sinh chúng. Nên sử dụng những chất liệu có nguồn gốc rõ ràng cho giường ngủ để đảm bảo an toàn tuyệt đối với làn da cũng như sức khỏe của bạn nhé.

2.3 Ảnh hưởng đến tinh thần.

Ngủ đủ giấc khiến cho đầu óc được bình tĩnh và sáng suốt hơn. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc ngủ đủ giấc sẽ giúp con người làm chủ được suy nghĩ một cách tốt nhất, loại bỏ phần lớn trạng thái cáu gắt mỗi khi gặp vấn đền không vui, hơn nữa còn tránh được nguy cơ ảnh hưởng đến tim mạch vì sự nóng giận nhanh chóng.

 

Khi có đủ năng lượng, con người thường cảm thấy thoải mái, dồi dào sức sống và luôn hướng đến những điều tích cực. Từ những tác động tốt này mà con người có thể đạt hiệu quả cao trong học tập, công việc cũng như các mối quan hệ.

2.4 Nâng cao trí tuệ.

Nếu có thể ngủ đủ giấc, bạn đã sở hữu cho mình một tinh thần sảng khoái và đầu óc minh mẫn. Ngoài khả năng ghi nhớ tăng cao thì điều này còn khích lệ khả năng sáng tạo của não bộ giúp bạn nhanh chóng tìm ra được phương án tốt nhất cho mọi công việc

Giấc ngủ ban đêm là điều không thể thiếu và bạn nên có nguyên tắc riêng cho bản thân để thực hiện đúng theo như vậy. Ngoài ra giấc ngủ ngắn buổi trưa cũng giúp mọi tế bào và cơ quan được tạm thời nghỉ ngơi, đây cũng là cách nạp năng lượng giữa ngày mà cơ thể rất cần đến nó. Bạn có thể tham khảo thêm các phương tiện giúp giấc ngủ ngắn được hiệu quả như nệm tiện ích hoặc Topper trải sàn tại Edena.

3. Bí quyết để có thể khai thác tối đa lợi ích từ giấc ngủ.

Để có được giấc ngủ ngon trong một khoảng thời gian dài như vậy không phải chuyện dễ dàng, bạn nên hình thành cho mình một thói quen để cơ thể lên theo đó mà tự động nhắc nhở bạn thực hiện. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú trọng chiếc giường ngủ của mình. Đặc biệt phải đảm bảo các yếu tố thư giãn của nó luôn luôn hiệu quả.

 

Nên sử dụng những chiếc nệm chất lượng để có được tư thế nằm thoải mái nhất, bộ chăn ra gối cần dùng những chất liệu thiên nhiên để tăng độ mát mẻ và thư giãn. Để đảm bảo giấc ngủ được dễ chịu và êm ái, bạn cũng có thể dùng thêm Topper nệm – tấm làm êm mềm nệm giúp cho giấc ngủ ngon hơn.

 

Bạn cũng nên bày trí phòng ngủ theo đúng gu thẩm mỹ và sở thích của mình, điều này hoàn toàn có lợi cho việc thư giãn trước khi ngủ. Một căn phòng quá nhàm chán sẽ chỉ khiến bạn trở nên nặng nề, thậm chí nếu có ngủ thì cũng chỉ là tạm bợ và không mang lại hiệu quả nhiều cho sức khỏe.

Chúc cả nhà có thể sớm loại bỏ được những thói quen chưa tốt gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. Cùng Chăn ra gối nệm Edena nâng niu từng giấc ngủ ngon để có thể tạo cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé.

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục