Gợi Ý Ăn Trái Cây Trị Mất Ngủ

Ăn gì trị mất ngủ? Sử dụng trái cây trị mất ngủ là phương pháp dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí nhất. Chọn đúng loại trái cây đảm bảo cho bạn một giấc ngủ đủ đều và chất lượng mỗi ngày. Hãy để Edena mách bạn top 10 trái cây trị mất ngủ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ ngon

an-gi-tri-mat-ngu-3

Giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Trái cây không chỉ giúp cơ thể được hồi phục mà còn tiếp thêm năng lượng ngày mới, tăng cường đề kháng, phòng ngừa một số bệnh lý tim mạch, tiểu đường, huyết áp,... Đồng thời giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thần kinh như trầm cảm, rối loạn lo âu.

2. Tác dụng phụ của chứng mất ngủ

Mất ngủ có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần:

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, giảm hiệu suất công việc.

  • Dễ gây tai nạn do mất tập trung khi tham gia giao thông hoặc làm việc với máy móc.

  • Suy giảm hệ thống miễn dịch, nguy cơ mắc bệnh cao.

  • Một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến rối loạn tâm thần.

3. TOP 10 Thực phẩm trị chứng mất ngủ giúp bạn ngủ ngon suốt đêm

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bạn có thể dùng một số loại thực phẩm, trong đó có trái cây trị mất ngủ. Vậy cụ thể là ăn gì trị mất ngủ? Tham khảo top 10 thực phẩm giúp ngủ ngon hơn dưới đây

an-gi-tri-mat-ngu-2

Trà hoa cúc

Những loại trà thông thường hầu hết đều có chứa caffeine, làm bạn cảm thấy tỉnh táo. Ngược lại, trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc phổ biến được khuyên dùng ngủ ngon hơn. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, ức chế căng thẳng thần kinh, giảm lo âu và trầm cảm… Những nguyên nhân chính gây mất ngủ. Trà hoa cúc còn chứa chất chống oxy hóa apigenin. Hợp chất này liên kết với các thụ thể trong não, làm dịu thần kinh, tăng cảm giác buồn ngủ và ngăn ngừa chứng mất ngủ. Hãy uống một tách trà hoa cúc nóng trước khi ngủ khoảng một giờ để đạt được hiệu quả ngủ ngon tốt nhất.

Xem thêm: Cách để ngủ nhanh nhất

Dưa hấu

Giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hưởng do thiếu nước, mất nước. Thành phần chủ yếu trong dưa hấu là nước (chiếm 91%), có thể bù đắp tình trạng này. Các vitamin và khoáng chất có trong một quả dưa hấu sẽ làm bạn thư giãn hơn. Đây cũng là một loại trái cây trị mất ngủ được rất nhiều người sử dụng.

Uống một ly nước ép dưa hấu trước khi đi ngủ giúp bạn giữ nước suốt đêm và kiềm chế cơn đói vì nó có hàm lượng và khối lượng chất xơ cao. Cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ không có nhu cầu khát vào giữa đêm và bạn sẽ có giấc ngủ yên ổn. Lưu ý, không nên ăn dưa hấu quá nhiều, vì chúng có hàm lượng nước cao nên có thể khiến bạn thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh. 

Hạt hồ trăn

Nếu hỏi ăn gì trị mất ngủ nhanh chóng và hiệu quả nhất thì hạt hồ trăn là một trong những thực phẩm hàng đầu cải thiện vấn đề này. Hạt hồ trăn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như: vitamin B6, protein, magie… giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên, hãy sử dụng một cách vừa phải, vì bất kỳ thực phẩm giàu calo cao nào cũng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn là gây buồn ngủ.

Ngoài ra, loại trái cây trị mất ngủ này còn rất giàu melatonin, một loại hormone được giải phóng trong cơ thể để khiến chúng ta buồn ngủ. Melatonin là một hormone điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Vì vậy, ăn hạt hồ trăn vào buổi tối trước khi đi ngủ 2-3 giờ để có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Quả óc chó

Óc chó là một loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả. Bởi nó chứa lượng lớn chất magie có lợi cho giấc ngủ. Magie sẽ giúp kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, khiến cơ thể bình tĩnh, thư thái, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, magie còn góp phần vào quá trình sản xuất melatonin - hormone kiểm soát chu kỳ ngủ thức. 

Quả óc chó cũng hỗ trợ cung cấp ALA, một loại axit béo omega-3 được cơ thể chuyển đổi thành DHA. DHA làm tăng sản xuất serotonin, một chất hóa học giúp não điều chỉnh giấc ngủ và tâm trạng. Ăn một chén nhỏ hạt óc chó trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng có thể giúp bạn thư giãn và đạt được trạng thái ngủ sâu hơn.

Cơm trắng

Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi biết cơm trắng là thực phẩm giúp ngủ ngon hơn. Người ta thường sử dụng trái cây trị mất ngủ thay vì cơm. Cơm trắng có nhiều carbohydrate và ít chất xơ. Có nghiên cứu gợi ý rằng những người mất ngủ nên ăn 300gr cơm trắng trước khi ngủ khoảng 4 tiếng để chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều vào buổi tối vì có thể sẽ khiến bạn béo phì, tăng cân, tăng đường huyết, không tốt cho hệ tiêu hóa khi ngủ. Nếu nạp lượng lớn cơm trắng, bạn cần tập thể thao để đốt cháy lượng calories đó vào hôm sau ngay.

Chuối

Chuối là trái cây trị mất ngủ giá rẻ mà lại hiệu quả. Trong chuối chứa hàm lượng lớn magie và kali, hai thành phần này đóng vai trò như chất giãn cơ, giúp cơ thể và thần kinh bạn được thư giãn. 

Ngoài ra, trong loại trái cây trị mất ngủ này còn chứa tryptophan, một axit amin có thể giúp tạo ra hormone gây ngủ serotonin và melatonin, điều chỉnh chu kỳ ngủ. Chuối tốt cho tiêu hóa và giấc ngủ, bạn nên ăn một quả chuối trước khi đi ngủ để dễ dàng vào giấc hơn.

Mận khô

Tương tự như các loại trái cây trị mất ngủ khác, mận khô rất giàu khoáng chất, bao gồm canxi, magie, vitamin B6… những thành phần giúp sản xuất hormone melatonin gây ngủ. Để buồn ngủ nhanh chóng, hãy ăn mận khô trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút.

Sô cô la đen

Nếu bạn không biết ăn gì trị mất ngủ nhưng lại không thích ăn trái cây thì chocolate đen là sự lựa chọn hoàn hảo. Chocolate đen có độ nguyên chất cao, ít pha thêm phụ gia… làm giảm lượng đường nạp vào cơ thể. Giúp gia tăng hormone serotonin, cho cơ thể và tâm trí bạn thư giãn, dễ ngủ hơn. Bạn có thể kết hợp với các loại hạt để thêm hương vị.

Tuy nhiên không nên tiêu thụ chocolate đen sau 7 giờ tối. Thời điểm thích hợp để ăn chocolate đen nhất là buổi sáng. Năng lượng chocolate cung cấp đủ cho cả ngày dài. Mỗi người chỉ nên tiêu thụ 30g chocolate đen nguyên chất trong 1 tuần là đủ.

Kiwi

Kiwi là một trong những loại trái cây trị mất ngủ rất được đánh giá cao. Hàm lượng canxi, magie cao có trong kiwi giúp thư giãn tinh thần. Đặc biệt loại quả này có khả năng khử hoạt tính Adrenaline - Hormone làm cho bạn luôn cảm thấy tỉnh táo hơn. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ và không bị thức giấc giữa đêm. 

Loại quả kiwi còn rất giàu vitamin C, E, chứa nhiều serotonin và folate. Đây là những chất thiết yếu trong việc hỗ trợ tạo giấc ngủ sâu. Ăn 2 đến 3 trái kiwi mỗi ngày sẽ cải thiện được chất lượng giấc ngủ, để đạt hiệu quả tốt hơn thì nên ăn loại trái cây trị mất ngủ này trước khi đi ngủ 1 tiếng.

an-gi-tri-mat-ngu

Hạt hạnh nhân

Những người đang không biết ăn gì để trị mất ngủ thì có thể chọn ăn hạt hạnh nhân. Một loại trái cây trị mất ngủ rất giàu magie. Magie được biết là có tác dụng kỳ diệu đối với những người bị mất ngủ. Nó thúc đẩy việc sản sinh ra melatonin có tác dụng hỗ trợ bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, hạt hạnh nhân cũng làm giảm “hormone căng thẳng” - cortisol. Vì thế, nếu khi bạn rơi vào trạng thái suy sụp lúc nửa đêm, ăn một nắm hạnh nhân sẽ là một giải pháp tuyệt vời.

Từ nay bạn không còn lo lắng vì không biết ăn gì trị mất ngủ nữa. Edena vừa mách bạn một số loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ chữa được chứng khó ngủ, mất ngủ thành công. Đừng quên liên hệ với Nệm Edena qua hotline 1900 1569 để được tư vấn chọn chăn ga gối nệm ru rất êm mỗi đêm bạn nhé.

Xem thêm: Buồn ngủ cả ngày là bệnh gì

 
 
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục