CHỨNG NGỦ GẬT - KHÔNG CÒN LÀ CHUYỆN NGỦ


Dù bạn đã cố gắng đảm bảo ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày nhưng bạn vẫn thường xuyên ngủ gật, thậm chí ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Đến công ty gật lên gật xuống mà, lúc đó một tách trà hay ly cà phê là sự lựa chọn bạn ưu tiên nhất.

Tuy nhiên, sự tỉnh táo ngay thời điểm đó được tạo nên bởi sự tác động của cà phê. Nếu tình trạng ngủ gà ngủ gật kéo dài và bạn lạm dụng chất kích thích thường xuyên sẽ khiến cơ thể rối loạn, trí óc làm việc kém hiệu quả, dễ nổi nóng, hay quên trước quên sau và nặng hơn nữa là tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch.

Bài viết sau đây từ chăn ra gối nệm cao cấp Edena sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng ngủ gật và có cách phòng tránh ngay nhé!

Dấu hiệu bạn bị bệnh tim

Theo nhiều nghiên cứu, người mắc chứng ngủ gật sẽ thường xuyên mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bệnh này bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy ở những người mắc bệnh béo phì.

Tim sẽ đập không đều khi bạn ngủ không ngon 

Khi hệ hô hấp chúng ta hoạt động không đều khiến chúng ta bị nghẹt thở, và biểu hiện rõ nhất bạn thường nhận thấy đó là ngáy. Nhịp ngáy có khi bị tắc nghẽn hay lúc to lúc nhỏ. Việc ngưng thở khiến nguy cơ mắc bệnh tim ngày càng cao. Khi hô hấp ngưng trệ, lượng máu bơm từ tim ra ngoài giảm đi, khiến máu lên não và các bộ phận khác không đều, thiếu oxi, là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bạn thấy uể oải, nhức mỏi tay chân cứ như bạn đã phải lao động cả đêm thay vì ngủ.

Nhịp thở không đều là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể ngủ sâu giấc, dù bạn cố gắng đi ngủ sớm nhưng chất lượng giấc ngủ không tốt, cơ thể không được nghỉ ngơi đúng nghĩa khiến bạn mệt mỏi, uể oải khi ngủ dậy.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Từ việc giấc ngủ bạn không đều, ngày ngủ gật sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh mãn tính như rối loạn lipid máu, gan, thận hay tiểu đường, thậm chí bạn dễ mắc chứng trầm cảm khi bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Nguy cơ rước bệnh nhiều hơn nếu giấc ngủ không đạt chất lượng 

Chính vì vậy, cảm thấy chất lượng giấc ngủ không tốt, bạn luôn mệt mỏi thì hãy nahnh tay gặp bác sĩ ngay để có phương án điều trị ngay nhé, đừng để nước tới chân mới nhảy, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Suy giảm chức năng tuyến giáp

Những biểu hiện rõ rệt của chứng bệnh này là cơ thể mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và khả năng phản ứng chậm, cảm thấy cơ thể không đủ sức khỏe, bạn không muốn vận động, chỉ muốn nằm nghỉ ngơi.

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm 

Chính vì vậy, khi giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi thì bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân và có phương án hỗ trợ kịp thời nhé!

Bạn cũng có thể cải thiện tình hình bằng những lưu ý trong việc sinh hoạt hằng ngày. Bạn không nên quá lệ thuộc vào cà phê, đây là chất kích thích, sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, kèm theo đó nó sẽ kích thích hệ thống hô hấp và tim mạch, đồng thời bạn sẽ thấy khát nước.

Vậy nên bạn nên hạn chế tiêu thụ cà phê. Chỉ uống khi bạn cảm thấy buồn ngủ và hãy uống thật nhiều nước khoáng để bù đắp lại lượng nước thiếu hụt nhé!

Chăm sóc cho bữa sáng của mình hơn. Bữa ăn sáng đóng vai trò cực kì quan trọng với sức khỏe, khi nó cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc của bạn. Một bữa ăn sáng tốt, cung cấp năng lượng, khiến bạn trần đầy sinh lực, tập trung cho công việc và không cảm thấy buồn ngủ.

Chăm chú cho bữa sáng của mình bạn nhé! 

Tắt các thiết bị công nghệ khi đi ngủ. Thay vì lướt điện thoại, chơi game bạn hãy đọc vài trang sách, nghe một bài nhạc nhẹ để thư thái đầu óc, đưa mình vào giấc ngủ dễ dàng hơn, nạp đủ năng lượng để bạn tiếp tuc cho công việc vào ngày mai.

Theo nhiều nghiên cứu, sóng từ của điện thoại, ti vi và các thiết bị điện tử sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, cho nên bạn hãy để cho bạn hãy để chế độ máy bay, tăt sóng và để xa ít nhất 1.5m để yên tâm ngủ ngon nhé!

Thư giãn đầu óc bằng cách đọc sách trước khi đi ngủ thay vì lướt điện thoại 

Khi bạn đã rất cố gắng nhưng vẫn không thể nào ngủ được thì hãy nhanh chóng tìm gặp chuyên gia để có những tư vấn cần thiết nhất để cải thiện tình hình, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

 

 

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục